Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng: Thỏa thuận Mỹ - Trung giai đoạn I sẽ ra sao?

Đăng ngày: 01-06-2020

Quan hệ Mỹ - Trung hiện nay đang ngày một trở nên căng thẳng do tác động của dịch bệnh Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có những thái độ gay gắt đối với Trung Quốc, liệu Thỏa thuận Thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I vừa mới được ký “ráo mực” có tiếp tục được thực hiện?

Vào ngày 15/01/2020 Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I về vấn đề sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và cam kết của Trung Quốc trong việc mua 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ, bao gồm các mặt hàng sản xuất, nông sản, năng lượng và dịch vụ trong hai năm tới.

Buổi ký kết thảo thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I tại Nhà Trắng ngày 15/1/2020

Cụ thể, Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm 80 tỉ USD xe hơi, phụ tùng xe hơi, máy bay, máy móc, thiết bị y tế và chất bán dẫn từ Mỹ. Quốc gia tỉ dân cũng sẽ mua thêm 50 tỉ USD năng lượng và khoảng 35 tỉ USD các loại hình dịch vụ của Mỹ. Về phần cam kết mua nông sản Mỹ, Trung Quốc sẽ tăng lượng nông sản mua trong hai năm tới lên 32 tỉ USD, tương đương với 16 tỉ USD/năm.

Tuy nhiên, khi thỏa thuận vừa mới được ký thì dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, gây ra nhiều trở ngại về việc thực hiện thỏa thuận giữa hai cường quốc.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn “cắt bỏ quan hệ với Trung Quốc”, ông cho rằng Trung Quốc là nguồn lây lan dịch bệnh và đã không có những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh kịp thời, khiến cho dịch bệnh lan ra toàn cầu.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo về Trung Quốc tại Nhà Trắng sáng 30-5, giờ Việt Nam

Bình luận trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Tôi đã nói từ rất lâu rồi, giải quyết vấn đề với Trung Quốc là điều rất tốn kém. Chúng ta vừa có thỏa thuận thương mại to lớn, chữ ký vừa ráo mực thì thế giới bị giáng đòn bởi dịch bệnh đến từ Trung Quốc. 100 thỏa thuận thương mại cũng không làm nên sự khác biệt – với tất cả những người bỏ mạng (vì dịch bệnh)”.

Theo SCMP, Fox Business Network gần đây đã phát sóng cuộc phỏng vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó ông Trump nhắc đến những vấn đề trong quan hệ với Trung Quốc. Khi được hỏi Mỹ có thể đáp trả thế nào, ông Trump không đề cập đến các biện pháp cụ thể, nhưng cảnh báo: "Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt hoàn toàn quan hệ với họ".

Phát súng đầu tiên trong cuộc căng thẳng giữa hai quốc gia, ông Trump đã chỉ đạo các cố vấn kinh tế ngăn 4,5 tỉ USD từ quỹ hưu trí liên bang được Bộ Lao động Mỹ đem đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Đáp trả hành động này của Mỹ, Trung Quốc đã giảm giá đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất từ năm 2008, để làm tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Trung Quốc.

Tuy chưa có quyết định nào chính thức về việc Mỹ và Trung Quốc có tiếp tục hàn gắn hay xóa bỏ quan hệ trong tương lai, nhưng rõ ràng những cam kết trước đó ở Hiệp định thương mại Giai đoạn I đang thực sự bị tác động rõ bởi những biến động của dịch bệnh. Liệu thỏa thuận ban đầu được đưa ra có được hoàn thành? Chúng ta phải chờ những thông báo chính thức từ hai phía Trung Quốc và Mỹ.

Xem thêm:

Tags: