Giá đỗ tương thế giới cán mốc trên 10USD/giạ, cao nhất trong gần 3 năm trở lại đây.

Đăng ngày: 14-09-2020

 

(Biểu đồ giá đậu tương từ 01/04/2020 đến 14/09/2020)

Trung Quốc nhập khẩu đỗ tương với số lượng khủng nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong thời gian vừa qua khiến giá đỗ tương trên sàn CBOT liên tục tăng cao. 

Đỉnh điểm vào cuối tuần trước, ngay sau khi báo cáo WASDE của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ vừa công bố, giá đỗ tương tăng vọt với mức tăng lên đến 40 điểm một giạ. Gía đậu tương cán mốc trên 10USD/giạ, mữa cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nguyên nhân tại sao lại như vậy?

Về nhu cầu của thế giới về đậu tương đang tăng cao, thể hiện ở số liệu xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ tăng nhanh.

  • Xuất khẩu đậu tương đã có một cuộc kiểm đếm ấn tượng vào tuần trước, tăng lên 116.2 triệu giạ. Con số này cao hơn tất cả các ước tính thương mại, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa sản lượng.
  • Trung Quốc đã mua đậu nành với tốc độ kỷ lục từ Mỹ, Brazil và Argentina. Dữ liệu sơ bộ cho thấy trong giai đoạn 9/2020-6/2021, 3 quốc gia này đã vận chuyển khoảng 81 triệu tấn đậu nành sang Trung Quốc, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung đậu nành trong tương lai dự kiến giảm:

  • Theo như báo cáo của WASDE, chất lượng cây trồng của đậu nành đã giảm một cách đáng kể.
  • Vào đầu vụ mùa, USDA đã kỳ vọng năm nay ngô và đỗ tương sẽ có một vụ thu hoạch với sản lượng đạt kỷ lục. Tuy nhiên mẹ thiên nhiên đã phá vỡ điều đó. Với thời tiết khô nóng kéo dài và tháng 8 với những cơn bão kinh hoàng đã phá hủy nhiều cánh đồng làm cho chất lượng và năng suất của đậu tương giảm xuống.
  • Sản lượng đậu tương được dự báo giảm 112 triệu giạ do dự báo năng suất thấp hơn là 51,9 giạ / mẫu Anh, giảm 1,4 giạ / mẫu Anh so với dự báo tháng 8.

-> Như vậy, nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung có nguy cơ giảm mạnh khiến giá đậu tương giai đoạn tháng 9/2020 - tháng 6/2021 tăng cao hơn mọi năm, đặc biệt là giai đoạn cuối năm 2020 khi an ninh lương thực của Trung Quốc có nguy cơ mất ổn định do dịch bênh và thiên tai, cộng thêm tình hình thế giới căng thăng.

-> Thị trường đỗ tương Việt Nam luôn bị phụ thuộc bởi thị trường thế giới, với độ trễ khoảng 15-20 ngày. Gía đậu tương trong nước đang trên đà tăng mạnh. Đây là thời điểm thích hợp nhất để các đại lý, tiểu thương tăng cường nhập hàng trước khi có biến động tăng giá mạnh.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN FUNNY GROUP
Địa chỉ: số 90/167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 0903 256 767