Chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O là gì?

Đăng ngày: 18-11-2019

Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là một loại chứng từ quan trọng trong xuất nhập khẩu. Tùy thuộc vào mối quan hệ giữa hai nước mua bán, khi có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ nhận được ưu đãi thuế đem lại lợi ích không nhỏ cho nhà nhập khẩu. Vậy bài viết này sẽ cùng tìm hiểu C/O là gì và nội dung tổng quan về C/O.

Trước hết, C/O là gì?

C/O (Certificate of Origin) – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là một loại giấy tờ được sử dụng trong thương mại quốc tế, cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại vùng lãnh thổ, hay quốc gia nào;  do cơ quan có thẩm quyền hay đại diện có thẩm quyền tại nước xuất khẩu cấp để chứng nhận xuất xứ của sản phẩm nước đó theo các quy tắc xuất xứ.

Mục đích của C/O:

Chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan các quy định khác của pháp luật về xuất nhập khẩu của hai nước xuất và nhập khẩu.

Vai trò của C/O trong xuất nhập khẩu:

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu: quyết định đến hợp đồng ngoại thương, không có ảnh hưởng nhiều nhưng nhà xuất khẩu phải thực hiện xin C/O cho nhà nhập khẩu theo như hợp đồng.

Đối với nhà nhập khẩu: yếu tố quan trọng nhất là C/O hợp lệ sẽ giúp nhà nhập khẩu được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu. Phần này có thể chênh lệch vài % đến vài chục %, khiến số tiền thuế giảm được có thể là khá lớn.

Đối với nhà nước: giấy chứng nhận xuất xứ có một số vai trò liên quan đến chính sách chống phá giá, trợ giá, thống kê thương mại và duy trì hệ thống hạn ngạch…

Các mẫu giấy chứng nhận xuất xứ:

Các loại C/O form ưu đãi:

► C/O form A (cấp cho hàng xuất khẩu đi các nước cho ảnh hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP)

► C/O form D (các nước trong khối ASEAN)

► C/O form E (ASEAN – Trung Quốc)

► C/O form AK (ASEAN – Hàn Quốc)

► C/O form VK (Việt Nam – Hàn Quốc)

► C/O form AJ (ASEAN – Nhật Bản)

► C/O form VJ (Việt Nam – Nhật Bản)

► C/O form AI (ASEAN - Ấn Độ)

► C/O form AANZ (ASEAN – Australia – New Zealand)

► C/O form VC (Việt Nam – Chile)

► C/O form S (Việt Nam – Lào; Việt Nam – Campuchia)

► C/O form GSTP hàng xuất khẩu sang các nước tham gia hệ thống ưu đãi thương mại toàn cầu (GSTP) cho Việt Nam hưởng ưu đãi GSTP.

Các loại C/O không ưu đãi:

► C/O form B: hàng xuất khẩu sang tất cả các nước, cấp theo quy định xuất xứ không ưu đãi.

► C/O form ICO: cấp cho sản phẩm từ cà phê trồng và thu hoạch tại Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các nước theo quy định của Tổ chức cà phê thế giới (ICO)

► C/O form Mexico (thường gọi là anexo III) cấp cho hàng dệt may, giày dép xuất khẩu sang Mexico theo quy định của Mexico

► C/O form Venezuela cấp cho hàng xuất khẩu sang Venezuela theo quy định của Venezuela

► C/O form Peru cấp cho hàng giày dép xuất  khẩu sang Peru theo quy định của Peru.

Cơ quan cấp C/O:

Hiện nay, Bộ công thương có quyền cấp C/O. Bộ này ủy quyền cho một số cơ quan, tổ chức đảm nhận công việc này. Mỗi cơ quan được cấp một số loại C/O nhất định:

Hồ sơ xin C/O:

Người xuất khẩu là người xin C/O và cần những hồ sơ như sau:

► Đơn xin cấp C/O: theo mẫu của cơ quan cấp C/O. Điền đầy đủ các ô trên đơn và có dấu, chữ ký của người có thẩm quyền doanh nghiệp.

► Form C/O: Theo form của cơ quan cấp C/O. Người xuất khẩu chỉ được đề nghị cấp một loại mẫu C/O cho mỗi lô hàng xuất. Tùy loại mặt hàng và nước xuất khẩu, doanh nghiệp mua mẫu C/O tương ứng tại cơ quan cấp C/O.

► Bảng giải trình tiêu chí xuất xứ (X): sản phẩm thuần túy, sản phẩm không thuần túy (sự chuyển đổi mã số hàng hóa CTC theo danh mục HS code; tỷ lệ phần trăm của giá trị RVC; tỷ lệ gia công chế biến)

► Invoice, packing list: 1 bản gốc do doanh nghiệp phát hành.

► Bill of lading: 1 bản sao có dấu đỏ, chữ ký người có thẩm quyền ký của doanh nghiệp, và dấu “sao y bản chính”.

► Tờ khai hàng hóa xuất khẩu: đã hoàn thành thủ tục hải quan (1 bản sao có dấu đỏ, chữ ký người có thẩm quyền ký của doanh nghiệp, và dấu “sao y bản chính”)

► Các chứng từ nguyên liệu đầu vào (Y): Tờ khai hàng hóa nhập khẩu thông quan hoặc hóa đơn VAT nếu doanh nghiệp mua nguyên liệu trong nước.

► Bảng giải trình quy trình sản xuất: đối với doanh nghiệp lần đầu xin C/O hay mặt hàng lần đầu xin C/O phải được doanh nghiệp giải trình các bước sản xuất thành sản phẩm cuối cùng.

► Và một số giấy tờ khác như giấy phép xuất khẩu, hợp đồng mua bán, mẫu nguyên, phụ liệu hoặc sản phẩm xuất khẩu, hoặc các chứng từ khác để chứng minh xuất xứ của sản phẩm. Tùy từng mặt hàng và nước xuất khẩu, cán bộ C/O sẽ tư vấn các bước giải trình tiếp theo.

Trên đây là một số nội dung cơ bản về chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Có thể thấy C/O là một loại chứng từ quan trọng đối với cả người xuất nhập khẩu và Chính phủ.

Trên đây là những nội dung cơ bản về chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O. Rất mong bài viết mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc và những người đang tìm hiểu về các kiến thức xuất nhập khẩu.