4 loại thực phẩm có sẵn trong gian bếp giúp tăng cường hệ miễn dịch

Đăng ngày: 07-02-2020

Ngày nay với sự phát triển và diễn biến khó lường của các loại virus, đặc biệt là “Đại dịch” Viêm Phổi Cấp do Virus Corona (nCoV). Dịch bệnh này đã và đang bùng nổ một cách nhanh chóng ở rất nhiều nước trên thế giới, nhưng lại chưa có thuốc đặc trị đối với chủng virus mới này và không có vaccine phòng ngừa. Do đó, gây ra rất nhiều lo lắng và hoảng loạn đối với người dân trên toàn cầu.

Ngoài các cách phòng chống virus thông thường như mọi người đã và đang được khuyến khích như: đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người, rửa tay khử trùng... thì các bạn cũng nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để có một sức khỏe tốt. Bên cạnh các biện pháp phòng trừ bên ngoài thì có một sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt từ bên trong chính là biện pháp hữu hiệu nhất.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Những loại thực phẩm này rất dễ dàng để tìm mua tại các chợ hay siêu thị, từ đó chúng ta có thể chế biến thành nhiều cách khác nhau phù hợp với khẩu vị và sở thích của mỗi người.

Chúng ta cần có một chế độ ăn đầy đủ năng lượng, chất đạm, vitamin và khoáng chất, uống đủ nước và hoạt động thể dục hợp lý. Chất đạm là nguồn nguyên liệu chính để tạo ra các kháng thể trong cơ thể. Chất đạm thì được cung cấp từ các thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa, thủy hải sản và đậu đỗ ...

Đậu nành

Đậu nành là một nguồn dồi dào cung cấp protein, canxi, omega-3 và acid béo, tất cả đều có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong hạt đậu nành chứa hầu hết các loại vitamin như: B1, B2, PP, A, D, K… Riêng trong giá đậu nành có tỉ lệ vitamin C khá cao.

* Thành phần dinh dưỡng có trong 100g đậu luộc là:

Thành phần dinh dưỡng

Đậu nành

Calo

173

Nước

63%

Protein

16,6g

Carbohydrate

9,9g

Đường

3g

Chất xơ

6g

Chất béo

Chất béo bão hòa

Chất béo không no đơn nguyên

Chất béo không no đa nguyên

Omega-3

Omega-6

9g

1,3g

1,98g

5,06g

0,6g

4,47g

* Tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng của 100ml sữa đậu nành:

Chất dinh dưỡng

Sữa đậu nành

Carbohydrate (g)

30

Chất béo (g)

10

Protein (g)

18

Năng lượng (kcal)

282

Canxi (mg)

900

Vitamin D (IU)

360

Isoflavone (mg / ngày)

71,6 ± 3,14

Daidzein

30,9 ± 1,53

Genistein

37,4 ± 1,3

Glycitein

3,6 ± 0,5

Đậu nành có vô vàn các cách chế biến khác nhau, phù hợp để thay đổi món và khẩu vị của các thành viên trong gia đình, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi:

  • Đậu phụ (đậu hũ);
  • Sữa đậu nành;
  • Đậu tương sấy;
  • Đậu hầm xương, soup (hầm với đậu hạt và đậu phụ,...);
  • Các món chay;
  • ....

Không phải ngẫu nhiên tôi chọn Đậu nành là thực phẩm đứng đầu trong danh sách. Bởi những giá trị dinh dưỡng mà đậu nành mang lại cho người sử dụng mà còn bởi sự phổ biến, ngon – bổ - rẻ của loại hạt này. Bạn có thể mua hạt đậu nành ở bất kỳ đâu, từ các cửa hàng tạp hóa, chợ cho đến các siêu thị từ đó có thể tự chế biến cho gia đình mình những món ngon khác nhau.

Tuy nhiên khi sử dụng đậu nành hay các món làm từ đậu nành bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Sử dụng trong ngày với các món đậu tự làm tại nhà do các món này khó có thể được bảo quản trong thời gian lâu.
  • Không dùng chung sữa đậu nành với trứng gà.
  • Không pha sữa đậu nành với đường đỏ.
  • Đun kỹ sữa đậu nành trước khi uống.
  • Không uống thuốc cùng với sữa đậu nành.
  • ...

Trái cây họ cam, quýt

Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp vitamin C mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm để duy trì sức khỏe. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... là những nguồn rất giàu vitamin C.

Các loại thủy hải sản có vỏ

Là nhóm thực phẩm được nhiều người nghĩ đến nhất khi muốn tìm cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bởi chúng thường có chứa rất nhiều kẽm. Kẽm là vi chất mà cơ thể chúng ta rất cần để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động tối ưu.

Một số loài động vật có vỏ có chứa nhiều kẽm mà bạn nên thêm vào chế độ ăn là cua, sò, tôm hùm, hàu... Dù kẽm rất quan trọng nhưng mỗi ngày chỉ nên bổ sung một lượng vừa phải.

Nghệ, gừng, tỏi và sả

Củ nghệ, một loại gia vị kỳ diệu, đồng thời mang lại lợi ích vi diệu cho sức khỏe. Việc ăn nghệ hàng ngày sẽ giúp làm giảm độc tố ra khỏi cơ thể. Củ nghệ có thể ngăn ngừa và điều trị những bệnh nhiễm trùng và viêm. Trong củ gừng vàng có trên 400 chất khác nhau, bao gồm tinh dầu, chất béo, các vitamin B1, B2, B6, C và nhiều chất khoáng như kali, canxi, sắt, kẽm... Tỏi và sả cũng chứa rất nhiều các chất kháng thể rất cao.

Các loại rau gia vị này ngoài cung cấp các loại vitamin và kháng chất thì nó còn có các loại kháng sinh thực vật tự nhiên, giúp cho cơ thể phòng ngừa các loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, để có một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta vẫn cần các loại vitamin và kháng chất khác. Cho nên, nếu chúng ta không chỉ sử dụng riêng những loại rau gia vị này mà cần chế biến chúng chung với nhiều thực phẩm khác nữa, ví dụ trong các món xào (xào thịt bò, rau muống xào,...) hoặc sử dụng trà gừng, hay cùng với chanh mật ong để trở thành thức uống rất tốt cho cơ thể,...

Trên đây là 4 loại thực phẩm chứa hàm lượng kháng chất và vitamin cao, từ đó có thể nuôi dưỡng hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể chống chọi với những căn bệnh hay virus xâm nhập, đặc biệt là chủng virus mới hiện nay – Corona Virus. Để có được sức đề kháng tốt nhất, mỗi bữa ăn bạn cần bổ sung đầy đủ các loại kháng chất, không phải tập trung vào một loại kháng chất nào. Mỗi bữa chúng ta cần kết hợp nhiều món ăn, rau củ quả để làm sao cho một bữa ăn có trên mười loại thực phẩm cung cấp đủ các loại vitamin và khoáng chất khác để tham gia vào hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta. Hơn nữa, trong gia đình nên thường xuyên thay đổi các món ăn, để tránh việc bổ sung nhiều quá một loại chất nào hoặc thiếu chất nào.

Trong giai đoạn bùng nổ của Đại dịch Viêm phổi cấp nCoV do Virus Corona, chúng ta cần kết hợp những biện pháp bên ngoài như đeo khẩu trang, rửa tay kháng khuẩn, và những biện pháp bên trong như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thể dục thể thao để có một sức đề kháng cao. Bài viết là một số gợi ý cho các bạn đang lo lắng về dịch bệnh này. Rất mong bài viết hữu ích với bạn đọc, và góp một phần nhỏ để đẩy lùi dịch bệnh này ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung!!!