Thay đổi cửa nhập tái xuất có được không? Và thủ tục ra sao?

Đăng ngày: 09-02-2020
Em có lô hàng tạm nhập tái xuất, hiện đã về cảng HP KV III. Lô hàng này hiện em đã làm tờ khai tạm nhập tại KV III. Bây giờ em có thể tái xuất đi tại cảng KV II được không? Hay bắt buộc phải tái xuất tại KV III? Và nếu xuất được ở KV II thì em phải làm thủ tục như thế nào? Em hiện đang rất hoang mang vì lô này của em đã về hơn một tuần nay rồi mà do thiếu kinh nghiệm nên em chưa giải quyết xong. Em cảm ơn!

Trả lời

Căn cứ theo điều 82/ TT 38/2015/TT-BTC khoan 2 điều a và khoản 3 như sau:

2. Thủ tục hải quan tái xuất
a) Địa điểm làm thủ tục tái xuất:
Thực hiện tại Chi cục Hải quan cửa khẩu tạm nhập hoặc Chi cục Hải quan cửa khẩu tái xuất. Riêng hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của Chính phủ thì phải làm thủ tục hải quan tái xuất tại Chi cục Hải quan cửa khẩu tạm nhập

3. Cửa khẩu tạm nhập, tái xuất
a) Hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất được tạm nhập, tái xuất qua các cửa khẩu, điểm thông quan theo quy định tại khoản 8 Điều 11 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Công Thương;
b) Trường hợp thay đổi cửa khẩu tái xuất đã khai trên tờ khai hàng hóa xuất khẩu nhưng không thay đổi phương thức vận chuyển thì người khai hải quan có văn bản đề nghị gửi Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai, nếu được Chi cục trưởng Chi cục Hải quan phê duyệt thì công chức hải quan thực hiện chuyển địa điểm giám sát trên Hệ thống. Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi đang lưu giữ hàng hóa lập biên bản bàn giao và niêm phong hàng hóa để chuyển đến Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất.
Trường hợp thay đổi cửa khẩu tái xuất đã khai trên tờ khai hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa chưa thông quan thì người khai hải quan thực hiện khai bổ sung theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư này. Nếu thay đổi cửa khẩu tái xuất làm thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa thì người khai hải quan khai bổ sung cửa khẩu xuất tại ô “Phần ghi chú”, sửa đổi thông tin “Địa điểm đích cho vận chuyển bảo thuế” trên tờ khai hàng hóa xuất khẩu.

Trường hợp thủ tục tái xuất được thực hiện tại cửa khẩu khác cửa khẩu tạm nhập hàng hóa, người khai hải quan phải nộp thêm 01 bản sao hợp đồng xuất khẩu có xác nhận của hải quan làm thủ tục tạm nhập và 01 bản sao, xuất trình bản chính tờ khai hải quan tạm nhập.

Như vậy, dù có thể thay đổi cửa khẩu tái xuất nhưng tốn rất nhiều thời gian và phức tạp. Bạn có thể tham khảo những quy định về tạm nhập tái xuất như trên. Rất mong bài viết giúp ích được cho bạn và những người đang con thắc mắc về vấn đề này!!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Địa chỉ: Số 90, ngõ 167 Tây Sơn, Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 090.325.6767 - 0981.167.167

Email: proper.funnygroup@gmail.com