Thành phần dinh dưỡng của đậu nành và công dụng đến sức khỏe

Đăng ngày: 28-02-2020

Từ những quảng cáo trên truyền hình, công dụng của đậu nành đã không còn gì xa lạ đối với người tiêu dùng. Từ giữ dáng, đẹp da, tăng cường canxi, giúp xương chắc khỏe, giảm thiểu các bệnh về tim mạch và vân vân... Rất dễ dàng để một người trả lời những công dụng của đậu nành như vậy.

Tuy nhiên chính xác đậu nành có những công dụng như thế nào? Thành phần dinh dưỡng của đậu nành ra sao? Có những lưu ý gì khi sử dụng đậu nành? Bài viết này sẽ mang lại một cái nhìn tổng quan và chính xác nhất những điều ta còn băn khoăn trên.

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành

Để hiểu được một loại thực phẩm có công dụng hay tác hại gì, ta cần phải dựa vào thành phần dinh dưỡng của chúng để xác định.

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của 28grams đậu nành:

  1. Calories – Năng lượng: 95

  2. Fat – Chất béo: 1 gram

  3. Carbs: 2 grams

  4. Fiber – Chất xơ: 1.6 grams

  5. Protein: 23 grams

  6. Iron – Sắt: 25% giá trị hàng ngày (DV)

  7. Phosphorus - Photpho: 22% DV

  8. Copper – Đồng: 22% DV

  9. Manganese - Mangan: 21% DV

Trong hạt đậu nành chứa hầu hết các loại vitamin như: B1, B2, PP, A, D, K… Riêng trong giá đậu nành có tỉ lệ vitamin C khá cao.

Ta thường nghĩ bổ sung protein thì nên ăn các loại thịt, tuy nhiên hàm lượng protein từ đậu nành cũng rất cao. Nhiều người ăn chay, dù không ăn các loại thịt nhưng cũng cung cấp cho mình đủ protein cho mình từ các loại thực vật, và đậu nành luôn là lựa chọn tối ưu.

Không giống với các loại protein thực vật khác, protein từ đậu nành là loại protein hoàn chỉnh. Điều này có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tạo ra và hấp thụ từ thức ăn.

Công dụng của đậu nành

Sau khi phân tích thành phần dinh dưỡng, ta đi đến những công dụng mà đậu nành đem lại:

  1. Tốt cho tim mạch

  2. Cải thiện vóc dáng

  3. Ngăn ngừa ung thư

  4. Ngăn ngừa các bệnh về xương

  5. Tăng cường hệ miễn dịch

  6. Ngăn ngừa các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh

...

Tốt cho tim mạch

Cơ quan kiểm tra dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ đã công nhận “25gram đậu nành trong khẩu phần ăn mỗi ngày với ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”.

Các hợp chất isoflavones, genistein, daizein, glycitein trong đậu nành giúp khống chế các hoạt động có hại của cholesterol và ổn định cholesterol trong máu ở mức bình thường.

Do đó, những bệnh nhân tim mạch luôn luôn được các bác sĩ khuyến khích sử dụng các thực phẩm được làm bằng đậu nành để thay thế các món ăn khác như: đậu phụ, sữa đậu nành, hay sử dụng dầu đậu nành để chế biến thay vì dầu động vật,....

Cải thiện vóc dáng

Đậu nành chứa một lượng rất ít tinh bột (Carb) nhưng lại rất giàu protein với đầy đủ các axit amin cần thiết, không chất béo no. Bên cạnh đó, chất xơ dồi dào cũng tạo cảm giác no và giảm bớt những cơn thèm ăn. Do đó, có hiệu quả tích cực trong việc giúp cơ thể điều chỉnh, chuyển hóa chất béo, giúp cơ thể thon gọn hơn.

Ngoài ra, đậu nành còn giúp phát triển phần cơ. Một nghiên cứu cho thấy những người sử dụng đậu nành sau khi tập luyện có sự gia tăng tổng hợp protein cơ lớn hơn 22% so với những người không sử dụng. Cụ thể, axit amin trong đậu nành thúc đẩy sự tổng hợp protein cơ và giúp xây dựng cơ bắp.

Ngăn ngừa ung thư

Đậu nành được xem như một thực phẩm chống ung thư, bởi:

Thứ nhất, thành phần genistein trong đậu nành có tác dụng ngăn chặn sự tổn thương tế bào, làm giảm nguy cơ ung thư.

Thứ hai, chất ức chế Protease Bowman-Brik trong đạm đậu nành có thể giúp ức chế sự khởi phát ung thư.

Thứ ba, chất daizein trong đạm đậu nành nếu được sử dụng với liều cao sẽ có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch, phá hủy những chất có hại cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ bị ung thư.

Thứ tư, hàm lượng chất xơ trong đậu nành khá cao nên đậu nành còn có khả năng phòng ngừa ung thư ruột già và ung thư dạ dày.

Ngăn ngừa các bệnh về xương

Nhiều người thường lầm tưởng rằng, trong đậu nành chứa rất nhiều canxi. Nhưng thực chất, các loại thực phẩm từ đậu nành không có nhiều canxi. Tuy nhiên, tại sao đậu nành lại có công dụng ngăn ngừa loãng xương? Chính bởi hàm lượng isoflavones – chất chống oxi hóa, từ đó giúp ngăn ngừa loãng xương và gia tăng khả năng hấp thụ canxi.

Tăng cường hệ miễn dịch

Protein, chất xơ và vitamin chính là những chất quan trọng để xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hàm lượng protein và vitamin từ đậu nành khá cao, so với các loại rau quả khác.

Ngăn ngừa các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh là do hàm lượng hoocmon estrogen giảm xuống. Chất isoflavones trong đậu nành có tác động gần giống estrogen nên giúp giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh. Hiện nay, việc thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nhằm giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh là phương pháp an toàn, tự nhiên và tốn ít chi phí được rất nhiều phụ nữ tin tưởng.

Trên đây là một số công dụng nổi bật nhất của đậu nành. Có thể thấy, đậu nành không chỉ đơn giản là thực phẩm đơn thuần mà còn được mệnh danh là loại dược phẩm bao gồm đầy đủ các tiêu chí “ngon - bổ - rẻ”.

Tuy nhiên, dù là thực phẩm hay dược phẩm thì cũng luôn có những lưu ý sử dụng đối với từng trường hợp. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành:

Sử dụng trong ngày với các món đậu tự làm tại nhà do các món này khó có thể được bảo quản trong thời gian lâu.

  • Không dùng chung sữa đậu nành với trứng gà.
  • Không pha sữa đậu nành với đường đỏ.
  • Đun kỹ sữa đậu nành trước khi uống.
  • Không uống thuốc cùng với sữa đậu nành.

...

Bài viết đã cung cấp những thông tin cần biết về đậu nành: thành phần dinh dưỡng và những công dụng của đậu nành. Không khó để tìm mua hay tự mình làm ra các món ăn từ đậu nành như: sữa đậu nành, tào phớ, đậu phụ,... Rất mong bài viết đã mang lại cho bạn đọc những kiến thức bổ ích và giúp bạn sử dụng đậu nành đúng cách.

Xem thêm:

Phân biệt đậu nành không biến đổi gen 

Quy trình sản xuất đậu phụ bằng phương pháp xay ướt

Funny Group tự hào là nhà cung cấp đỗ tương hàng đầu dùng trong sản xuất thực phẩm.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN FUNNY GROUP

Địa chỉ: số 90/167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: 0903 256 767