THỊ TRƯỜNG LÚA GẠO THẾ GIỚI NĂM 2019 VÀ DỰ BÁO NĂM 2020

Đăng ngày: 05-12-2019

Lúa gạo luôn là mặt hàng trong Top đầu của xuất khẩu Việt Nam. Gạo Việt Nam xuất khẩu năm 2017 đứng Top 3 trên thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan. Vậy để việc xuất khẩu gạo ra thị trường các nước trên thế giới được tốt hơn, chúng tôi sẽ làm một bài viết tổng hợp về thị trường lúa gạo trên thế giới năm 2019 và dự báo xu hướng năm 2020 của thị trường này.

Theo báo cáo công bố tháng 5 năm 2019, Bộ Nông Nghiệp Mĩ dự báo sản lượng toàn cầu niên vụ 2019/2020 sẽ giảm nhẹ. Trái lại, tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng tại Châu Phi, nhất là tại vùng Châu Phi cận Sahara, nơi mà  người Châu Phi bị hấp dẫn bởi gạo Châu Á giá rẻ và dân số liên tục tăng trong những năm gần đây. Đến hiện tại Ấn Độ vẫn là  nước xuất khẩu gạo nhiều nhất trên thế giới. Dữ trữ gạo toàn cầu sẽ vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là vào dịp Tết. Trong đó, Trung Quốc chiếm 68% tổng lượng dự trữ toàn cầu.

Sản lượng, diện tích trồng và năng suất lúa gạo trên toàn cầu cuối năm 2019 và đầu năm 2020 dự báo đều giảm. Tuy nhiên vẫn có khả năng cao hơn so với năm 2017 và 2018. Trong đó Trung Quốc và Ấn Độ được dự báo giảm sản lượng sản xuất và diện tích trồng nhiều nhất.  Diện tích và năng suất lúa gạo của Mỹ dự báo cũng sẽ đi xuống. Ngược lại, những nơi có sản lượng tăng mạnh nhất sẽ là Thái Lan và Lào, tiếp đến là Bangladesh, Indonesia, Myanmar, và Việt Nam.

Tiêu thụ gạo trên thế giới sang năm 2020 dự báo sẽ tăng 1%, tăng nhiều nhất là Trung Quốc và Ấn Độ. Xu thế hiện nay gạo vẫn chiếm ưu thế trong sử dụng làm lương thực, nấu ăn trong các bữa ăn chính (đặc biệt là các nước ở Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,...). Ở nhiều nước Châu Phi tiêu thụ gạo vẫn tiếp tục tăng đặc biệt là ở các khu vực đô thị.

Nguồn cung gạo toàn cầu được dự báo là sẽ cao hơn một chút so với tiêu thụ. Do đó tồn trữ cuối năm 2019/ 2020 trên toàn cầu sẽ tăng nhẹ. Trung Quốc dự báo là sẽ chiếm khoảng 70% tổng tồn trữ gạo thế giới. Tuy nhiên dự trữ của nước này dự báo sẽ tăng rất ít khoảng 2 triệu tấn, do sản lượng sụt giảm, xuất khẩu gia tăng và Chính phủ liên tiếp mở thầu bán gạo cũ. Dự trữ gạo của Ấn Độ được dự báo là sẽ tăng vượt xa so với mức dự trữ đệm cần thiết. Dự trữ gạo của Bangladesh và Indonesia (dự trữ của hai nước sản xuất lúa gạo lớn thứ 3 và thứ 4 thế giới) được dự báo sẽ giảm. Dự trữ của Philipines và Mỹ được dự báo sẽ tăng nhẹ.

Thương mại gạo thế giới trong năm 2020 dự báo sẽ tăng 3% lên 48 triệu tấn, tương đương năm 2017. Nhu cầu nhập khẩu cao nhất đến từ Châu Phi cận Sahara và Trung Đông, trong khi nhập khẩu của khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ giảm. Ấn Độ tiếp tục là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, tiếp đến là Thái Lan, Việt Nam và Pakistan. Trong khi đó, Trung Quốc dự báo sẽ duy trì xu hướng tăng xuất khẩu mặc dù vẫn là nước nhập khẩu hàng đầu thế giới. Ở bán cầu Tây, xuất khẩu của Mỹ dự báo sẽ tăng, trong khi của Guyana và Uruguay sẽ ổn định như năm trước, còn của Argentina và Brazil sẽ giảm.

Dự báo của chuyên gia về những thị trường nhập khẩu chủ chốt năm 2020 là: Trung Quốc, Philipines, Nigeria, Liên Minh Châu Âu, Bờ biển Ngà, Iran, Malaysia, Indonesia, Bangladesh,…

Những thị trường sẽ xuất khẩu gạo lớn nhất năm 2020 là: Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Pakistan, Mỹ, Trung Quốc, Campuchia....

Việt Nam cũng sẽ duy trì mức xuất khẩu ở 6,5 triệu tấn do sản lượng tăng, bất chấp sự cạnh tranh cũng tăng. Mặc dù Trung Quốc dự báo sẽ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của gạo Việt, song Trung Quốc cũng sẽ ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ hơn với gạo xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Châu Phi. Triển vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines vẫn sẽ tiếp tục thuận lợi, và đa dạng hóa các thị trường tiêu thụ, với các loại gạo chủ yếu là hương nhài, nếp, gạo trắng hạt dài và hạt vừa.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm đến bài viết !