HẠT HƯỚNG DƯƠNG – VÀ THỦ TỤC NHẬP KHẨU HẠT HƯỚNG DƯƠNG

Đăng ngày: 13-12-2019

HẠT HƯỚNG DƯƠNG – NHU CẦU THỊ TRƯỜNG KHÔNG HỀ NHỎ

VÀ THỦ TỤC NHẬP KHẨU HẠT HƯỚNG DƯƠNG

Hạt hướng dương – một loại hạt không còn xa lạ gì đối với người dân Việt Nam. Một đĩa hướng dương trên bàn khách mỗi dịp lễ tết chính là đầu dẫn câu chuyện giúp mọi người gần gũi nhau hơn. Với nhu cầu tiêu thụ hạt hướng dương lớn, thị trường hạt hướng dương cũng vô cùng phát triển. Phần lớn hạt hướng dương trên thị trường hiện nay là sản phẩm nhập khẩu.

Việc nhập khẩu hạt hướng dương cũng không có quá nhiều khó khăn. Chúng ta cùng tìm hiểu thủ tục và quy trình nhập khẩu mặt hàng này!

Trước hết, tìm nguồn hàng nhập khẩu ở đâu?

Năm 2014, tổng sản lượng hạt hướng dương toàn cầu là 41,4 triệu tấn, trong đó Ukraine dẫn đầu với 24% sản lượng, Nga chiếm 21%. Trung Quốc, Romania và Argentina cũng có những đóng góp đáng kể.

Nếu bạn muốn chọn một quốc gia để nhập khẩu một mặt hàng bất kỳ thì nên chọn các quốc gia có sản lượng cao và ổn định, bạn sẽ không phải lo về hàng hóa khi có nhu cầu. Với số liệu như trên, ta có thể thấy các quốc gia có sản lượng hạt hướng dương lớn nhất thế giới như Ukraina, Nga, Trung Quốc, Bulgaria, Romania và Argentina.

Thủ tục hải quan đối với mặt hàng hạt hướng dương:

1. Về chính sách mặt hàng:

Đối với mặt hàng hạt hướng dương có 2 về đề quan trọng đó là: Kiểm dịch thực vật và Kiểm tra an toàn thực phẩm:

Mặt hàng “Hạt hướng dương” thuộc Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật của Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 2515/QĐ-BNN-BVTV ngày 29/06/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Mặt hàng “Hạt hướng dương” thuộc Danh mục hàng hoá nhập khẩu phải kiểm tra an toàn thực phẩm trước khi thông quan ban hành kèm theo Quyết định số 4069/QĐ-BNN-QLCL ngày 14/10/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

2. Về chính sách thuế:

Trước hết, để biết được thuế suất của hàng hóa, cần xác định HS code của nó:

Hạt hướng dương thường được nhập về với mã HS là 12060000.

Từ mã HS của hàng hóa, ta có thể tra được thuế suất nhập khẩu, và thuế suất VAT:

+ Thuế suất nhập khẩu: Hạt hướng dương có thuế suất nhập khẩu ưu đãi là 10%.

+ Thuế suất GTGT: VAT=5%.

3. Hồ sơ hải quan làm thủ tục nhập khẩu:

Bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu gồm:

Tờ khai hải quan nhập khẩu

Hợp đồng (Contract)

Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

Phiếu đóng gói (Packing List)

Vận đơn (Bill of Lading)

Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O)

Chứng từ thanh toán (L/C)

Chứng thư bảo hiểm (Insurance Certificate)

Chứng thư kiểm dịch (Phytosanitary Certificate)

Ngoài những chứng từ bắt buộc trên, để tránh việc Hải quan làm khó, bạn có thể chuẩn bị thêm những chứng từ như: giấy chứng nhận chất lượng, số lượng; giấy chứng nhận kiểm định (QA); giấy chứng nhận vệ sinh (Sanitary Certificate); chứng thư hun trùng (Fumigation Certificate);…

Thủ tục đăng ký, khai hải quan thực hiện theo Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quỵ định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Trên đây là những thông tin thủ tục cần thiết khi nhập khẩu một mặt hàng nông sản, cụ thể là hạt hướng dương. Tuy nhiên, việc nhập khẩu hàng hóa có thể khó khăn với một số doanh nghiệp nên bạn cũng có thể tìm kiếm các nhà cung cấp phân phối hạt hướng dương trong nước hoặc tìm nhà ủy thác nhập khẩu để việc nhập khẩu được dễ dàng và tiết kiệm chi phí và rủi ro hơn.

Công ty Funny Group, tự hào là nhà cung cấp nông sản sạch nhập khẩu với nhiều năm kinh nghiệm. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp các dịch vụ xuất nhập khẩu như: tìm kiếm nguồn hàng, nhận ủy thác xuất nhập khẩu. Đảm bảo cung cấp chất lượng tốt nhất về sản phẩm và dịch vụ!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Địa chỉ: Số 90, ngõ 167 Tây Sơn, Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 090.325.6767 - 0981.167.167

Email: proper.funnygroup@gmail.com