Cơ hội nào cho các doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch SARS-COV2

Đăng ngày: 13-03-2020

Không khó để thấy được những tác động tiêu cực mà dịch bệnh Sars-cov2 mang lại cho toàn thế giới. Từ chính trị, kinh tế, cho đến dịch vụ,... Tất cả các ngành đều phải chịu những ảnh hưởng nặng nề. Virus Corona đang tàn phá nền kinh tế toàn cầu, thị trường chứng khoán và hàng hóa. Giá đã giảm xuống thấp hơn đối với nhiều lĩnh vực và có khả năng sẽ tiếp tục hạ thấp trong thời gian rất ngắn.

Bên cạnh những tác động tiêu cực được nói đến, ta hãy cùng phân tích một số điểm tích cực mà dịch bệnh này có thể mang lại. Từ đó, biến những khó khăn thành cơ hội để phát triển.

Chúng ta những tưởng đã kiểm soát được dịch bệnh, nhưng hiện nay dịch bệnh đã lan ra hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các gói kích thích kinh tế được chính phủ công bố để giúp đỡ trong nỗ lực phục hồi kinh tế. Khi giá hàng hóa ở mức thấp, sẽ có những cơ hội vàng để phát triển hoạt động kinh doanh.

1) Lãi suất thấp hơn

Kết quả hình ảnh cho giảm lãi suất vay corona

Lãi suất đã giảm trong những tuần gần đây; sử dụng điều này để biến thành lợi thế của bạn để tái tài trợ. Đối phó với virus corona, nhiều ngân hàng dồn dập giảm lãi suất, khuyến khích giao dịch online:

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank thông báo giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp bởi virus corona gây ra từ ngày 11/2 đến hết 30/4.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank công bố sẽ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm.

....

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng lãi suất thấp hơn trên các khía cạnh khác nhau để đầu tư vào cơ sở vật chất: trang trại, máy móc, thiết bị, cho vay đất bất động sản, ốp lát và tái cấp vốn thiết bị tưới tiêu. Đây chính là thời điểm để giúp bạn tiết kiệm hàng ngàn đô la hàng năm.

2) Giá xăng dầu giảm mạnh

Kết quả hình ảnh cho giá xăng dầu hôm nay

Giá dầu WTI trên sàn thế giới đến chiều ngày 11.2, giờ Việt Nam, giảm hơn 1% xuống 49,61 USD/thùng tại thời điểm mở phiên giao dịch, so trong phiên, tăng 0,7%. Tương tự, giá dầu Brent giảm 0,9% xuống 54 USD/thùng, trong phiên tăng 0,8%.

Tại Việt Nam ngày 11.2, theo bảng giá xăng dầu của Petrolimex, xăng RON95 giá từ 20.120 - 20.620 đồng/lít (tùy vùng), xăng E5 từ 19.260 - 19.640 đồng/lít, dầu Diesel từ 16.130 - 16.750 đồng/lít, dầu hỏa từ 16.060 - 15.360 đồng/lít…

Giá xăng dầu có những tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới hoạt động kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp. Giá xăng dầu giảm làm giảm một phần lớn chi phí, từ đó có thể đảy ạnh tăng lwoij nhuận của doanh nghiệp.

3) Giá thành nhiều mặt hàng đều đồng loạt giảm

Nếu bạn không phải là người tiêu dùng cuối cùng, bạn đang kinh doanh sản phẩm nào đó. Hãy đẩy mạnh nhập hàng hóa và sản xuất. Tương lai, khi dịch bệnh qua đi, nền kinh tế bắt đầu trở lại với nhịp bình thường thì giá thành sẽ khôi phục trở lại. Với những mặt hàng có thời gian chu kỳ sản phẩm dài hạn, lúc đó bạn bán ra chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể.

4) Nhu cầu thị trường

Trong thỏa thuận Mỹ - Trung giai đoạn I, Trung Quốc đã cam kết tăng mua nông sản từ Mỹ, và hiện nay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn thì Trung Quốc đang từng bước thực hiện cam kết này. Từ đó, ta có thể trông chờ vào một tương lai tươi sáng hơn cho nền kinh tế, đặc biệt là linh vực nông sản.

Đúng, mọi thứ lúc này có thể là khó khăn và u ám trong một thời gian dài rồi, nhưng ở giữa khó khăn luôn luôn xuất hiện những cơ hội cho những người chịu nắm bắt. Rất mong những thông tin, và một số phân tích, dự đoán trên đây có thể góp phần cải thiện nền kinh tế, là tia sáng trong bóng đêm được bao trùm bằng đại dịch toàn cầu Sars-Cov2.

Xem thêm:

Tác động của Virus Corona đến ngành nông nghiệp và sản xuất Việt Nam 

4 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch