Hướng dẫn tìm nhà cung cấp trên trang thương mại điện tử Alibaba

Đăng ngày: 08-05-2020

Tìm kiếm nguồn hàng, tìm nhà cung cấp là một phần của quá trình thương mại. Trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu, tìm kiếm những nhà cung cấp có uy tín và chất lượng đòi hỏi sự tìm hiểu cẩn thận và chi tiết để lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp với doanh nghiệp của mình nhất. Từ khi có sự xuất hiện của những trang thương mại điện tử, đặc biệt là các trang B2B, việc chào hàng, tìm kiếm nhà cung cấp trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong những trang thương mại điện tử B2B, Alibaba.com là một trong những website lớn nhất thế giới. Làm sao để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp và uy tín trong hàng vạn nhà cung cấp? Bài viết này sẽ hướng dẫn cách để tìm nhà cung cấp trên Alibaba.com thuận tiện và an toàn!

Tại sao nên lựa chọn Alibaba.com để tìm nhà cung cấp?

Alibaba.com được thành lập ở Trung Quốc và sáng lập bởi Jack Ma. Website này nhanh chóng đã trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu nhờ những tính năng, và lượng người sử dụng khổng lồ bao gồm cả khách hàng và nhà cung cấp.

Có thể kể đến những điểm mạnh của Alibaba.com như sau:

  • Nguồn sản phẩm dồi dào, nhiều sản phẩm độc đáo.
  • Chi phí khá tốt so với việc liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp từ nhiều người.
  • Có thể chọn lựa nhiều nhà cung cấp.
  • Dễ dàng mua hàng từ hệ thống website của Alibaba.com
  • Các nhà cung cấp cởi mở hơn khi làm ăn với các shop quy mô nhỏ, số lượng nhỏ.

Tuy nhiên, Alibaba.com có những hạn chế cần lưu ý khi sử dụng như: Sản phẩm không như mong đợi, rào cản ngôn ngữ.

Tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung cấp

Trên Alibaba.com có quá nhiều nhà cung cấp và loại hàng hóa, do đó, cách nhanh nhất khi truy cập vào website đó là tìm kiếm ngay trên thanh công cụ tìm kiếm hàng hóa, nhà cung cấp bạn muốn tìm.

Theo thao tác như trên hình, bạn có thể tìm kiếm qua đặc tính sản phẩm với lựa chọn Products hay chọn theo Suppliers để tìm các nhà cung cấp chuyên về sản phẩm đó.

Đánh giá nhà cung cấp

Bước tiếp theo đó chính là đánh giá nhà cung cấp liệu đây có phải nhà cung cấp uy tín và chất lượng hay không. Có một số cách để phân loại và lựa chọn nhà cung cấp như sau:

1. Những yếu tố được xác nhận bởi Alibaba.com:

Bạn cần lựa chọn nhà cung cấp có đầy đủ các yếu tố sau:

  • Gold Supplier: Tài khoản Seller VIP – duy trì một tài khoản Gold Supplier một năm tốn tối thiểu là 35 triệu. Nếu bị phát hiện lừa đảo thì tài khoản đó sẽ ra đảo.
  • Supplier Assessment: Alibaba đã kiểm tra cơ sở của nhà cung cấp và đã xác minh rằng một doanh nghiệp là có thật. Nhà cung cấp sẽ phải thực hiện một kiểm tra chi tiết hơn, thường bao gồm dữ liệu tài chính, nhiều hình ảnh và thậm chí cả video.
  • Trade Assurance: là một hệ thống thanh toán Escrow trên Alibaba, nơi ta nhận được bảo vệ về đơn đặt hàng của mình nếu có vấn đề gì (sản phẩm không được giao, không giao hàng đúng hạn, các vấn đề về chất lượng).

Đây là ba tiêu chí bắt buộc phải có khi đánh giá nhà cung cấp Alibaba đó có uy tín hay không.

2. Transaction History/Level

Nó cho thấy doanh số bán hàng của một nhà cung cấp đã được thực hiện trên Alibaba bao nhiêu và rõ ràng, con số này càng lớn thì càng tốt, vì nó là bằng chứng cho thấy đó là một công ty hợp pháp với các đơn hàng thường xuyên.

3. AliExpress Store

Đây dấu hiện rất tốt cho thấy rằng bạn đang giao dịch với một nhà cung cấp hợp pháp.

Ngày nay, nhiều công ty Alibaba đang mở có cả AliExpress, nơi bạn có thể mua sắm an toàn cho MOQs nhỏ.

Nếu một nhà cung cấp có AliExpress, hãy kiểm tra nó ra. Cụ thể, kiểm tra phản hồi của họ vì nó có thể cho bạn biết rất nhiều về chất lượng sản phẩm, thời gian gửi hàng nhanh hay chậm.

Cách kiểm tra :

– Cần đi đến hồ sơ nhà cung cấp, sau đó nhấp vào Danh bạ. Thông thường các nhà cung cấp sẽ đặt một liên kết tới cửa hàng AliExpress của họ dưới liên kết Website, nếu họ có.

Bạn có thể sử dụng AliExpress của nhà cung cấp để đặt hàng mẫu. Nếu như hài lòng về chất lượng thì có thể mua hàng Alibaba với số lượng lớn.

4. Website

Nếu một công ty sở hữu một trang web độc lập, độc lập bằng tiếng Anh, đó là một dấu hiệu tốt khác mà bạn đang giao dịch với một công ty có uy tín.

Nhưng đừng mong các trang web đẳng cấp thế giới ở đây! Hầu hết các trang web của nhà cung cấp Trung Quốc đều rất cơ bản, thậm chí là lỗi thời và tải rất chậm (điều này có liên quan đến kết nối internet ở Trung Quốc hoặc hệ thống lưu trữ web). NHƯNG không sao, trên thực tế nó hoàn toàn bình thường. Do đó việc đánh giá nhà cung cấp Alibaba thông qua website chỉ mang tính chất tham khảo và không đặt nặng.

5. Trade Shows

Cho dù đó là trên hồ sơ của một công ty Alibaba hoặc trang web của họ, hãy tìm thông tin Trade Show.

Người lừa đảo KHÔNG tham dự các cuộc triển lãm thương mại vì vậy nếu bạn thấy các triển lãm thương mại được liệt kê trong những tháng tới, hoặc thông tin thương mại quá khứ cho thấy thông tin với hình ảnh, đó là một dấu hiệu đánh giá nhà cung cấp Alibaba tốt. Nhưng luôn luôn đảm bảo thử và xác minh thông tin này trên trang web Trade Show chính thức (ví dụ, chương trình thương mại lớn nhất của Trung Quốc là Canton Fair).

Trên đây là một số cách để đánh giá nhà cung cấp trên trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba.com. Tìm kiếm nhà cung cấp là công việc đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ càng và cẩn thận, để tránh lừa đảo hoặc hàng không đúng như mong đợi. Rất mong những thông tin trên có thể giúp bạn lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp nhất!