Sữa hạt nào giàu chất dinh dưỡng nhất?

Đăng ngày: 29-04-2020

Sữa đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và tăng cường sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, điều thú vị là khái niệm “sữa hạt” đã và đang ngày càng phát triển, được nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe tin tưởng và lựa chọn.

Trong số vô vàn các loại hạt, rất khó để lựa chọn loại hạt nào là giàu chất dinh dưỡng và phù hợp nhất. Trong bài viết này, Funny chia sẻ với các bạn 4 loại hạt giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhất mà bạn có thể tham khảo. Những loại hạt này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn rất dễ tìm mua tại các chợ truyền thống hay siêu thị.

 

1. Đậu nành

Đậu nành là một loại hạt được sử dụng rất nhiều để làm sữa hạt. Đậu nành là nguồn cung cấp protein và nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể.

Hạt đậu nành chứa: 8% nước, 5% chất vô cơ, 15-25% glucose, 15-20% chất béo, 35-45% chất đạm với đủ các loại amino acid cần thiết (isoleucin, lysin, metionin, pheny lalanin, tryptophan, valin) và nhiều sinh tố, khoáng chất, Ca, Fe, Mg, P, K, Na, S, các vitamin A, B1, B2, D, E, F, các enzyme, sáp, nhựa, cellulose.

Thành phần dinh dưỡng của sữa đậu thành có nhiều điểm tương tự với sữa bò. Sữa đậu nành có lượng protein cao gần bằng sữa bò, nhưng nhiều calcium hơn sữa bò. Sữa đậu nành có ưu điểm là không có lactose, có thể thay thế sữa bò cho những người bị dễ bị đau bụng do lactose. Sữa đậu nành cũng chứa ít chất béo bão hòa hơn sữa bò, có thể có lợi cho tim mạch hơn.

Không phải ngẫu nhiên Funny lựa chọn sữa đậu nành lên đầu danh sách này. Thứ nhất, không khó để tìm mua đậu nành, bạn có thể mua ở bất cứ cửa hàng tạp hóa, chợ hay siêu thị nào. Thứ hai, không thể phủ định những giá trị dinh dưỡng mà đậu nành đem lại, đậu nành cũng an toàn, phù hợp với tất cả các đối tượng từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Đậu nành không chỉ là loại thực phẩm “ngon – bổ” mà còn “rẻ”, chỉ với khoảng 20.000/1kg bạn có thể chế biến ra khoảng từ 7,5 - 10 lít sữa (tức khoảng 200gr đậu nành nấu với 1,5 - 2 lít nước). Rất hợp lý mà còn bổ dưỡng phải không nào?

Tuy nhiên, chúng ta lựa chọn sữa hạt bởi tác dụng dinh dưỡng của nó nên bạn cần lựa chọn những loại đậu nành đủ chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm như: đậu nành NON GMO (Đậu nành không biến đổi gen), hay đậu nành Organic (Hữu cơ),...

2. Sữa dừa

Tại sao sữa dừa lại được nhắc đến ở đây? Có thể bạn chưa biết, dừa cũng được coi là một loại điển hình trong sữa hạt (Nut milk – sữa hạt, Coconut – dừa). Dừa bao gồm nhiều chất béo bão hòa giúp cải thiện cholesterol và huyết áp cùng với việc giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Không chỉ nước dừa, mà cả cùi dừa cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Sữa dừa chứa: lượng calo dồi dào, Carbohydrat (đường và chất xơ thực phẩm), Chất béo: Chất béo (bão hòa, không bão hòa đơn, không bão hòa đa), Chất đạm, Các loại vitamin (B1, B2, B3, B5, B6, B9, vitamin C) và Chất khoáng cần thiết như Canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm...

Cũng rất dễ dàng để tìm mua dừa tại Việt Nam đúng không nào? Đừng bỏ lỡ món sữa dừa thơm mát và bổ dưỡng! Cùng thêm dừa vào danh sách sữa hạt hàng ngày của mình và gia đình nhé!

3. Hạnh nhân

Sữa hạt hạnh nhân là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Hạnh nhân chứa lượng lớn canxi, protein và vitamin E giúp nâng cao sức khỏe.

Hạnh nhân chứa 49,9% chất béo, 21,6% Carb (đường và chất xơ thực phẩm) và 21,2% protein. Trung bình một hạt hạnh nhân chứa 7calo. Ngoài ra, hạnh nhân cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng: E, B2, Magie, Mangan, Photpho, Sắt,.... Sữa hạt hạnh nhân giàu vitamin E hơn các loại hạt dinh dưỡng khác. Không chứa lactose, phù hợp với những ai không dung nạp được sữa có nguồn gốc từ động vật và cả người ăn chay.

Những ai không có thói quen thường xuyên ăn hạt, hoặc các bé nhỏ không thể ăn hạt cứng thì việc sử dụng sữa hạnh nhân thay thế cho ăn hạt hạnh nhân là điều tuyệt vời để bạn nhận được chất dinh dưỡng tốt từ hạt đấy!

4. Hạt điều

Hạt điều có đầy đủ các vitamin và khoáng chất như magiê và vitamin K giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bạn. Nó cũng có chất sắt giúp mang oxy trong các tế bào hồng cầu. Nó có thể không có hàm lượng canxi giống như sữa bò, nhưng nó chắc chắn là một lựa chọn thay thế lành mạnh nếu bạn không dung nạp đường sữa.

Hạt điều chứa cả 3 chất dinh dưỡng đa lượng (3 chất chính cung cấp năng lượng cho cơ thể): protein, carbohydrates và chất béo cùng hàng loạt vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Tip chọn hạt điều ngon: Các loại hạt điều ngon là loại hạt trắng, tròn mẩy, tránh chọn hạt có mùi hôi, hạt thâm xám. Nếu bạn muốn ly sữa hạt điều thơm và ngon thì nên chọn mua loại hạt điều rang, loại hạt sống cũng ok tuy nhiên hạt sống vị sẽ hơi ngái và không ngon bằng hạt điều đã rang chín để làm sữa. Khi mua hạt điều nên chọn loại đã tách vỏ lụa bên ngoài, để việc sơ chế nhanh và đỡ mất thời gian hơn.

Mỗi loại sữa hạt có một giá trị dinh dưỡng khác nhau, có nghĩa là không có loại hạt nào là tuyệt đối và đứng vị trí số 1. Tất cả đều có công dụng và dinh dưỡng riêng làm cho chúng ngon và bổ dưỡng. Nếu bạn đã chọn thêm sữa hạt vào chế độ dinh dưỡng của mình, hãy đồng hành lâu dài để có được cải thiện và lợi ích rõ rệt nhất.

Trên đây là một số gợi ý về các loại sữa hạt rất giàu chất dinh dưỡng, cũng rất dễ mua và thực hiện phải không nào? Cùng bắt tay vào cải thiện chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình mình ngay hôm nay bằng những cốc sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng nhé!

Xem thêm: