Những bất cập sau khi áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo

Đăng ngày: 18-04-2020

Ngày 24/3, hải quan dừng thông quan các lô hàng gạo xuất khẩu, sau chỉ đạo của Thủ tướng để đảm bảo an ninh lương thực trong đại dịch. Nửa tháng sau, Chính phủ cho phép nối lại xuất khẩu với hạn ngạch 400.000 tấn gạo trong tháng 4 từ 11/4.

Sau nửa tháng dừng, gạo Việt Nam được nối lại xuất khẩu nhưng phát sinh bất thường từ cả cách hành xử của cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp.

Không hề có thông báo trước về việc mở đăng ký tờ khai hải quan vào lúc 0h ngày 12/04

Cả ngày 11/4 (thứ bảy), nhiều doanh nghiệp gạo đã cắt cử nhân viên túc trực để mở tờ khai nhưng hệ thống của hải quan chưa mở. Nhưng ngày 12/4 (chủ nhật), hải quan bất ngờ cho đăng ký tờ khai lúc 0h sáng để xuất khẩu mà không hề có thông báo trước với các doanh nghiệp. Chỉ 3 tiếng sau đó, hệ thống lập tức đóng và thông báo đã đủ hạn ngạch xuất khẩu 400.000 tấn.

Do đó, nhiều doanh nghiệp cho biết họ không kịp trở tay để đăng ký. Trong số này có không ít doanh nghiệp còn đang tồn số hàng lớn nằm tại các cảng khá lâu do không kịp xuất khẩu trước ngày 24/3 (khi Việt Nam đột ngột dừng xuất khẩu gạo). Mỗi ngày doanh nghiệp phải mất thêm nhiều chi phí như lưu kho bãi, lãi suất ngân hàng, phạt đền bù hợp đồng cho các đối tác nước ngoài...

(Sà lan và tàu chở gạo đi xuất khẩu chờ đợi cả tháng để đi xuất khẩu chịu thiệt hại nặng nề)

Giải thích sau đó, Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã khẳng định hệ thống thông quan điện tử hoàn toàn tự động, không có sự can thiệp chủ quan của con người. Hệ thống thông quan điện tử của Hải quan mở cho các doanh nghiệp đăng ký tờ khai từ 0h ngày 12/4. Đến 6h15, hệ thống tự dừng lại sau khi trừ lùi đủ hạn ngạch.

Tuy nhiên, vẫn chưa giải thích rõ tại sao mở hệ thống khai thông tin "mà không thông báo công khai cho các doanh nghiệp", nhất là trong bối cảnh hạn ngạch xuất khẩu gạo bị hạn chế chỉ 400.000 tấn.

Có nhiều ý kiến đề xuất rằng cần hủy bỏ những tờ khai đã mở từ 0h ngày 12/04, cho các doanh nghiệp khai tiếp những lô đang khai dở và thông quan hết số gạo đã nằm trên cảng, dự kiến không vượt 250.000 tấn; và yêu cầu hải quan phải công khai minh bạch về thời gian mở hệ thống, có văn bản cụ thể để các Cục hải quan địa phương, Chi cục hải quan cửa khẩu và thương nhân biết.

Nhiều doanh nghiệp "xù" hợp đồng cung cấp gạo dự trữ quốc gia sau khi thấy giá xuất khẩu gạo và nhu cầu thế giới tăng cao

Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho biết có dấu hiệu bất thường sau khi rà soát danh sách các doanh nghiệp đăng ký tờ khai xuất khẩu gạo theo hạn ngạch 400.000 tấn trong tháng này. Theo đó, 4 đơn vị đã trúng thầu dự trữ quốc gia mặt hàng gạo với Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhưng lại không đến ký hợp đồng hoặc từ chối ký. Đến khi hải quan cho mở tờ khai xuất khẩu, các doanh nghiệp này lại đăng ký đến hàng nghìn tấn gạo. "Điều này gây nguy cơ không đảm bảo an ninh lương thực", ông Tuấn nói.

(Kho gạo dự trữ quốc gia)

Tổng công ty Lương thực miền Bắc trúng thầu 4.500 tấn, hiện tại chưa ký hợp đồng, nhưng lại đăng ký 8 tờ khai xuất khẩu với số lượng 7.200 tấn. Công ty TNHH Phát Tài trúng 17.940 tấn, đăng ký 5 tờ khai xuất khẩu hơn 13.000 tấn. Hai công ty Mỹ Tường và Thuận Minh trúng thầu, chưa ký hợp đồng với Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhưng cũng đều đăng ký xuất hơn 10.000 tấn gạo.

Sau nhưng bất cập như vậy, ông Nguyễn Văn Cẩn cũng nói đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Công Thương xem xét cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo đấu thầu hạn ngạch. Thay vì phân bổ hạn ngạch hàng tháng, có thể đấu giá hạn ngạch như mặt hàng đường mà Bộ Công Thương đang thực hiện.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo rõ việc thực hiện điều hành xuất khẩu gạo tháng 4, còn Bộ Tài chính báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu và mua dự trữ 190.000 tấn gạo, 80.000 tấn thóc theo kế hoạch Thủ tướng giao.

Xem thêm:

Mở tờ khai một mặt hàng với hai mức giá |

Xuất khẩu khẩu trang y tế

Funny Group cung cấp các dịch vụ xuất nhập khẩu như: tìm kiếm nguồn hàng, tư vấn và nhận ủy thác xuất nhập khẩu. Đảm bảo cung cấp chất lượng tốt nhất về sản phẩm và dịch vụ!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Địa chỉ: Số 90, ngõ 167 Tây Sơn, Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 090.325.6767 - 0981.167.167

Email: proper.funnygroup@gmail.com

Tags: