Khảo sát về xu hướng ăn chay hiện nay

Đăng ngày: 11-12-2019

Ăn chay ngày nay đã trở thành xu hướng được rất nhiều người đón nhận. Mọi người ăn chay không hẳn vì tín ngưỡng tôn giáo hay tâm niệm cầu nguyện điều gì, mà vì những món ăn chay thanh tịnh không chỉ giúp thay đổi khẩu vị mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Vậy thực tế, có nhiều người ăn chay hay không và những lý do một người ăn chay là gì? Funny Group đã thực hiện khảo sát “Xu hướng ăn chay của người Việt Nam hiện nay” để tìm hiểu về xu hướng ẩm thực đặc biệt này.

Khảo sát được thực hiện với 200 người ngẫu nhiên. Trong đó, tỷ lệ nữ là 64,5% và nam là 34,5%. Chúng tôi thu được kết quả như sau:

 

Tỉ lệ người ăn chay:

Với câu hỏi “Bạn có ăn chay không” thì câu trả lời là “Có” chiếm hơn một nửa tổng số câu trả lời là 55%, và câu trả lời “Không” chiếm 45%. Mức độ chênh lệch giữa hai câu trả lời là 10%.

 

Độ tuổi:

Trong số tất cả người tham gia khảo sát thì có độ tuổi tương đối rộng. Chiếm nhiều nhất đó là từ 18-25 tuổi, chiếm 58,5%. Độ tuổi từ 26-40 tuổi cũng chiếm phần trăm khá cao là 26%. Với từng độ tuổi, có xu hướng về ăn chay khác nhau.

 

Tần suất ăn chay:

Trong số những người tham gia, thì có hơn nửa số người chọn thỉnh thoảng và thường xuyên ăn chay. Số người ăn chay thường xuyên là 28,5%, và chọn thỉnh thoảng ăn chay là 29%. Còn lại là những người rất hiếm khi ăn chay, với tỷ lệ khá cao gần nửa số lượng người tham gia khảo sát.

 

Họ ăn chay vào dịp nào?

Trên tổng số câu trả lời thì những câu trả lời như ăn chay khi có dịp (như đi ăn cùng người thân,...), ăn chay trường và ăn vào các ngày Mùng Một, Rằm, lễ tết là nhiều nhất.

Ngoài ra có một số dịp như đi lễ chùa, ăn chay theo phần ăn của chùa, hay có những người ăn chay vào tất cả các ngày rằm, mùng một hàng tháng; nhưng số lượng ít hơn.

 

Lý do ăn chay:

Kết quả khảo sát cho thấy có 4 lý do ăn chay được nhiều người đồng tình nhất.

Thứ nhất chính là vì ăn chay giúp bảo vệ sức khỏe.

Thứ hai là vì họ muốn cho tâm hồn thanh thản.

Thứ ba là ăn chay giúp họ cầu nguyện hoặc xám hối một chuyện nào đó.

Thứ tư là những người muốn giảm cân, có một cơ thể cân đối hơn.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lý do để một người lựa chọn ăn chay như là: ăn vì thấy ngon, lạ miệng hay không muốn sát sinh, và đặc biệt một số ý kiến cho rằng họ ăn chay để bảo vệ môi trường,...

 

Địa điểm ăn chay:

Trong số 3 lựa chọn: tự chế biến, chùa và nhà hàng, quán chay thì tự chế biến tại nhà được lựa chọn nhiều nhất. Có thể bởi, những người thường xuyên ăn chay với nhu cầu lớn về thực phẩm chay, họ thường chọn chế biến tại nhà vừa phù hợp khẩu vị mà không tốn kém. Còn ăn chay khi đi chùa cũng được lựa chọn khá nhiều. Ở Việt Nam, việc đi lễ chùa diễn ra thường xuyên mà khi lên chùa để cầu nguyện, xám hối thì thường sẽ lựa chọn đồ chay để thể hiện sự thành kính đối với những bậc thần linh. Ngoài ra, nhu cầu ăn chay để nâng cao sức khỏe cũng được nâng lên, do đó những nhà hàng và quán chay mọc lên đáp ứng nhu cầu khá lớn của những người ăn chay.

 

Mức độ ý nghĩa của việc ăn chay:

51% trong tổng số người thực hiện khảo sát trả lời rằng việc ăn chay rất có ý nghĩa đối với cuộc sống của họ. Có thể thấy được những người theo đuổi thói quen ăn chay, chắc chắn cảm nhận được sự thay đổi trong suy nghĩ và sức khỏe cơ thể họ.

Trên đây là kết quả khảo sát về xu hướng ăn chay ngày nay. Qua đó, chúng ta có thể thấy sự thay đổi rõ rệt về quan niệm và cách suy nghĩ của mọi người về việc ăn chay.

Ăn chay hiện nay không chỉ là nhu cầu của những người theo đạo Phật nữa. Việc ăn chay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày vì rất nhiều lý do và lý do quan trọng nhất đó chính là sức khỏe.

Vậy quan điểm của bạn như thế nào về việc ăn chay? Cùng chia sẻ với chúng tôi dưới phần bình luận nhé!

---------------------------------------------------------------------------

Funny Group chuyên cung cấp hạt đậu nành không biến đổi gen (NON GMO) dùng trong sản xuất thực phẩm chay.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN FUNNY GROUP

Địa chỉ: số 90/167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: 0981 167 167

Tags: ăn chay