Trong các giao dịch mua bán hàng hóa quốc tế, vận chuyển quốc tế là yếu tố không thể thiếu và vô cùng quan trọng. Nếu chọn đúng phương thức vận chuyển các công ty logistics sẽ tiết kiệm được chi phí, tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu được rủi ro trong quá trình giao hàng. Vận đơn đường biến là hình thức phổ biến được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch quốc tế hiện nay. Trong bài viết này chúng ta cùng đi tìm hiểu về những vận đơn được sử dụng phổ biến là Surrendered B/L và Seaway B/L nhé!
I. Vận đơn đường biển là gì?
Vận đơn đường biển (B/L – Bill Of Lading) là một chứng từ vận tải hàng hoá do người chuyên chở, thuyền trưởng (đường biển) hoặc đại lý của hãng tàu (forwarder) ký phát cho chủ hàng sau khi tàu rời bến. Trong vận tải đường biển, vận đơn có chức năng quan trọng và tác dụng đến quá trình chuyển đổi chủ sở hữu hàng hoá. Vận đơn đường biển là chứng từ rất quan trọng, về nghiệp vụ giữa người gửi hàng với người vận tải, giữa người gửi hàng với người nhận hàng. Nó như là một bằng chứng về giao dịch hàng hóa, là bằng chứng có hợp đồng chuyên chở.
II. Surrendered Bill of Lading – Vận đơn đã nộp tại cảng bốc hàng (Port of Loading):
Khi chủ hàng (shipper) yêu cầu Surrendered B/L có nghĩa là họ gửi yêu cầu của mình đến hãng tàu (shipping line) hay Công ty giao nhận (forwarder) yêu cầu trả hàng (release cargo) cho người nhận hàng (consignee) mà không cần B/L gốc nộp tại cảng đến (Port of Discharge). Trong trường hợp này bill gốc sẽ được thu hồi và hãng tàu hay công ty giao nhận sẽ làm một điện giao hàng là Telex Release yêu cầu văn phòng và đại lý của họ ở cảng đến trả hàng cho người nhận hàng (consignee) mà không cần vận đơn gốc. Như vậy Surrendered B/L phát sinh khi đã phát hành B/L gốc (Original) cho shipper và hình thức này chỉ áp dụng cho B/L đích danh (Straight B/L).
Khái niệm Surrendered B/L đi kèm với khái niệm điện giao hàng (Telex Release) là phương thức truyền tin của hãng tàu hay công ty giao nhận tại cảng bốc hàng đến văn phòng hay đại lý của họ tại cảng dỡ hàng rằng vận đơn gốc đã nộp tại cảng đến và yêu cầu thả hàng (release) cho người nhận hàng (consignee).
Ngày nay Telex Release được gửi bằng Fax/Email nhưng tên gọi vẫn duy trì như cách nó thực hiện ở thời điểm ban đầu
- Người gửi hàng (shipper) và người nhận hàng (consignee) có mối quan hệ tốt, có thể là các chi nhánh của nhau nên không cần phải sử dụng B/L gốc.
- Trường hợp người gửi hàng (shipper) không gửi B/L gốc kịp cho người nhận hàng (consignee) trong khi hàng hóa đã đến cảng dỡ hàng thì họ sẽ yêu cầu hãng tàu hay công ty giao nhận làm Telex release để tránh các chi phí phát sinh.
- Khi yêu cầu làm Surrendered B/L thì phát sinh chi phí, thường gọi là Telex Fee mà hãng tàu hay công ty giao nhận thu lại chủ hàng (shipper) khi họ yêu cầu.
III. Seaway B/L - Giấy gửi hàng đường biển không có chức năng lưu thông
IV. Sự khác biệt giữa Surrendered B/L và Seaway B/L
Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm đến bài viết !