EXW dần chiếm lĩnh trở thành lựa chọn hàng đầu của nhà nhập khẩu

Đăng ngày: 13-11-2019

Incoterms trở thành công cụ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa trên toàn thế giới. Trong các điều kiện của Incoterms, EXW dần chiếm được ưu thế trở thành sự lựa chọn tối ưu của các doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hóa. Vậy EXW mang lại những lợi ích gì cho nhà nhập khẩu và có những lưu ý gì khi sử dụng quy tắc này? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây!!

 

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu về điều kiện EXW.

 

EXW - “Ex Works” - “Giao tại xưởng”, có nghĩa là người bán giao hàng khi đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua tại cở sở của người bán hoặc tại một địa điểm chỉ định (ví dụ xưởng, nhà máy, kho, v.v…). Người mua phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi rủi ro kể từ khi nhận hàng tại cơ sở của người bán.

  • Về trách nhiệm của  nhà nhập khẩu khi sử dụng EXW: Người mua chịu trách nhiệm đối với tất cả các công đoạn trong quá trình nhập khẩu hàng hóa như bốc hàng lên phương tiện vận tải, làm thủ tục hải quan xuất khẩu và nhập khẩu, vận chuyển hàng về kho.
  • Chi phí: Toàn bộ chi phí do người mua chịu (chi phí kiểm tra hàng hóa, chi phí về giấy tờ, thủ tục để nhận hàng và thông quan xuất khẩu, chi phí mua bảo hiểm,…)
  • Rủi ro: Toàn bộ rủi ro người mua phải chịu bao gồm cả các rủi ro đối với các yêu cầu bổ sung như xin giấy phép , đóng gói lại hàng hóa cho phù hợp với phương thức vận chuyển…

Với điều kiện này, người bán phải thực hiện nghĩa vụ và chi phí tối thiểu, còn người mua phải thực hiện nghĩa vụ và chi phí tối đa.

Lợi ích mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được khi sử dụng EXW:

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, quyền vận tải chính là quyền lợi mà doanh nghiệp có được. Doanh nghiệp giữ quyền vận tải sẽ đứng ở thế chủ động, có quyền quyết định các công việc sao cho đem lại lợi ích cao nhất về doanh nghiệp mình. Khi doanh nghiệp nhập khẩu với EXW, nhà nhập khẩu có thể nói tự đảm nhiệm hết tất cả các công đoạn trong quá trình nhập khẩu: nhận hàng ngay tại kho của người bán, bốc và dỡ hàng lên phương tiện vận tải, làm thủ tục thông quan xuất và nhập khẩu, nộp phí và thuế.

Trên thực tế, khi doanh nghiệp nhập khẩu với EXW có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với các điều kiện incoterms khác. Doanh nghiệp tự chủ động thuê hãng vận tải, thuê tàu… từ đó có thể lựa chọn những hãng vận tải và tàu có giá thành rẻ hơn, tránh bị đội giá. Không chỉ giảm được chi phí vận tải, nhà nhập khẩu cũng có thể giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển, bởi lựa chọn các hãng vận tải có uy tín mà họ tin tưởng và cũng có thể là đã từng hợp tác… Doanh nghiệp sẽ rất chủ động trong việc nhập khẩu hàng, không phải lệ thuộc vào việc điều tàu (hoặc container) do người bán chỉ định. Đôi khi vì lệ thuộc vào khách nước ngoài, tàu đến chậm làm hư hỏng hàng hoá đã tập kết tại cảng hoặc trong kho, nhất là hàng nông sản. Quyết định được lịch xếp hàng, dỡ hàng, theo dõi trực tiếp được lộ trình hàng hóa, chất lượng của việc vận chuyển.

Với những lý do như trên, các doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng quy tắc vận tải EXW như một lựa chọn ưu tiên trong quá trình nhập khẩu.

Một số lưu ý khi sử dụng EXW khi nhập khẩu:

Bên cạnh những lợi ích mà EXW mang lại, điều kiện vận tải này cũng có một số nhược điểm cần lưu ý như sau:

Đối với lô hàng lẻ, có ít sản phẩm, nhập khẩu từ các nước xa, chi phí vận chuyển với hình thức này sẽ tăng do lợi nhuận/giá trị thu về từ hàng hóa không đủ bù đắp cho toàn bộ chi phí vận chuyển xưởng của nhà cung cấp đến tận nơi của người nhập.

Việc chịu trách nhiệm quy trình xuất khẩu đòi hỏi phải đảm bảo rằng người bán trình đủ loại chứng từ cần thiết cho việc xuất khẩu.

Doanh nghiệp phải có đủ tiềm lực hoặc thuê forwarder phải có đủ khả năng ở các công đoạn cả xuất và nhập khẩu, vận tải quốc tế và nội địa…

Như vậy, tùy thuộc vào mục đích, ngân sách, nguồn lực mà doanh nghiệp lựa chọn quy tắc incoterms phù hợp nhất. Với các doanh nghiệp có thế mạnh trong vận tải nhập khẩu quốc tế hoặc có đối tác forwarder tin cậy thì EXW chính là lựa chọn tối ưu nhất khi nhập khẩu. Bài viết này đã phân tích lợi ích và thách thức của việc nhập khẩu bằng điều kiện EXW, rất mong có hữu ích với bạn đọc!!!