C/O FORM E –CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA ASEAN – TRUNG QUỐC

Đăng ngày: 18-11-2019

CO form E là một trong những mẫu CO quan trọng và được sử dụng nhiều nhất bởi lẽ giữa Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN có mối quan hệ chặt chẽ về thương mại. Bài viết này tôi sẽ chia sẻ về CO form E và những vấn đề liên quan đến mẫu CO này.

CO form E là gì?

CO form E là Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu E, phát hành theo Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), xác nhận hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ nước thành viên của hiệp định này.

Hàng nhập khẩu về Việt Nam mà dùng CO form E thường là có nguồn gốc Trung Quốc. Mục đích của mẫu CO form E hợp lệ là để xác nhận xuất xứ của hàng hóa, từ đó mà xem lô hàng có được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt hay không (thường được giảm thuế). Cụ thể mức thuế nhập khẩu sẽ theo từng loại hàng cụ thể, căn cứ vào mã HS Code.

 

Văn bản quy định C/O Form E

Thông tư 36/2010/TT-BCT ngày 15/11/2010 của Bộ trưởng Bộ Công Thương (sau đây gọi tắt là Thông tư 36)

Thông tư 35/2012/TT-BCT và 14/2016/TT-BCT bổ sung tên Tổ chức được Bộ công thương ủy quyền cấp C/O theo danh sách ban hành trong Thông tư 36

Thông tư 21/2014/TT-BCT sửa đổi bổ sung Quy tắc cụ thể mặt hàng ban hành trong Thông tư 36

Công văn 12149/BCT-XNK ngày 14/12/2012 của Bộ Công Thương về hóa đơn bên thứ ba trong ACFTA

Quyết định số 12/2007/QĐ-BTM – Quy chế cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Mẫu E (có trước thông tư 36)

Thông tư 06/2011 TT-BCT về thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ưu đãi

Quyết định 4286/QĐ-TCHQ ngày 31 tháng 12 năm 2015 về Quy trình kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (chung cho tất cả các mẫu CO, gồm cả Form E)

Địa điểm cấp CO form E:

Kết hợp online và offline:

Online: trên hệ thống ecosys.gov.vn

Offline: tại sở công thương

Các bước xin cấp:

  1. Đăng ký tài khoản mới cho DN (chỉ làm lần đầu).
  2. Truy cập hệ thống, khai báo hồ sơ.
  3. Tải lên file đính kèm: tờ khai hải quan, vận đơn, bảng kê hàm lượng, Commercial Invoice.
  4. Ký điện tử & Gửi hồ sơ online.
  5. Hồ sơ được duyệt, kết xuất & in đơn xin C/O đã cấp số & nộp cùng bộ hồ sơ.
  6. Duyệt hồ sơ giấy & cấp CO gốc (Original), bản bằng giấy.

Bộ hồ sơ đề nghị cấp C/O form E gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp C/O form E đã được kê khai hoàn chỉnh và hợp lệ;
  2. Bộ C/O form E đã được khai hoàn chỉnh gồm một (01) bản chính và ba (03) bản sao;
  3. Tờ khai hải quan đã làm thủ tục hải quan;
  4. Hóa đơn thương mại;
  5. Vận tải đơn.

Ngoài ra còn người xuất khẩu xin cấp CO có thể được yêu cầu thêm một số chứng từ khác nếu cần thiết như: tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên phụ liệu; giấy phép xuất khẩu; hợp đồng mua bán; hóa đơn giá trị gia tăng mua bán nguyên phụ liệu trong nước; mẫu nguyên phụ liệu hoặc sản phẩm xuất khẩu và các chứng từ khác để chứng minh xuất xứ của sản phẩm xuất khẩu.

Tất cả các loại chứng từ trong hồ sơ xin cấp C/O đều phải là bản sao có chữ ký và đóng dấu sao y bản chính của người đứng đầu hoặc người được ủy quyền của đơn vị hay tổ chức, hoặc có chữ ký và đóng dấu của cơ quan công chứng đồng thời có kèm theo bản chính để đối chiếu.

Một số sai sót hay gặp với C/O mẫu E

  • Không đủ điều kiện để thuộc trường hợp hóa đơn phát hành tại bên thứ ba.
  • Thiếu dấu tick “Issued Restroactively” khi ngày cấp C/O quá 3 ngày sau khi tàu chạy.
  • C/O form E ủy quyền: do một số nhà sản xuất ở Trung Quốc không có chức năng xin C/O, mà phải ủy quyền cho công ty dịch vụ đứng tên xin C/O và làm thủ tục xuất khẩu. Theo quy định của Trung Quốc, người được ủy quyền phải đứng tên trên C/O form E (chứ không phải là nhà xuất khẩu thực sự). Nhưng về Việt Nam thì trường hợp này C/O sẽ xem như bị bất hợp lệ (công văn 5467/TCHQ-GSQL nêu trên)
  • Số liệu trên C/O không khớp với chứng từ khác, chẳng hạn như Số/ngày Invoice, giá trị hàng hóa, ngày tàu chạy… Những lỗi này cần được kiểm tra đối chiếu cẩn thận để chỉnh sửa sớm, tránh những hệ lụy về sau.

Trên đây là những thông tin cần biết về mẫu CO form E - một loại CO được sử dụng rất nhiều đối với giao dịch thương mại quốc tế với Trung Quốc. Rất mong bài viết có thể giúp ích các bạn trong quá trình tìm hiểu.